
1. MỤC TIÊU
• Về kiến thức: Nâng cao nhận thức của giáo viên về vai trò của việc phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề cho học sinh.
• Về kỹ năng: Cung cấp các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới giúp giáo viên có thể áp dụng hiệu quả trong thực tế.
• Về thái độ: Tạo không khí cởi mở, khuyến khích sự trao đổi, học hỏi lẫn nhau để cùng nhau nâng cao chất lượng dạy và học.
2. NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Khái niệm và tầm quan trọng
• Năng lực sáng tạo: Là khả năng của học sinh trong việc tìm ra những ý tưởng mới, độc đáo, vượt ra khỏi khuôn mẫu truyền thống.
• Năng lực giải quyết vấn đề: Là khả năng xác định, phân tích và tìm ra giải pháp hiệu quả cho các tình huống, vấn đề trong học tập và cuộc sống.
• Tầm quan trọng: Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc phát triển hai năng lực này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để thích ứng với thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
2.2. Chia sẻ và thực hành
Hoạt động 1: Thảo luận về phương pháp
• Thời gian: 30 phút.
• Nội dung: Giáo viên chia nhóm và thảo luận về các phương pháp hiện tại đang áp dụng để phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề ở học sinh. Mỗi nhóm trình bày những ưu điểm và hạn chế.
Hoạt động 2: Dạy thể nghiệm
Đây là phần trọng tâm của buổi sinh hoạt. Ba tổ bộ môn sẽ thực hành dạy thể nghiệm theo chủ đề đã chuẩn bị:
• Tổ Ngữ văn: Thực hành dạy thể nghiệm môn Ngữ văn lớp 6 với chủ đề "Phát triển tư duy sáng tạo qua việc phân tích và viết văn".
o Mục tiêu cụ thể: Hướng dẫn học sinh cách tiếp cận văn bản một cách sáng tạo, không theo lối mòn, từ đó tìm ra những ý tưởng mới cho bài viết của mình.
• Tổ Tiếng Anh: Thực hành dạy thể nghiệm môn Tiếng Anh lớp 7 với chủ đề "Giải quyết vấn đề trong tình huống giao tiếp thực tế".
o Mục tiêu cụ thể: Đặt ra các tình huống giao tiếp cụ thể, yêu cầu học sinh sử dụng vốn từ và cấu trúc ngữ pháp đã học để giải quyết vấn đề một cách logic và tự tin.
• Tổ Giáo dục công dân (GDCD): Thực hành dạy thể nghiệm môn GDCD lớp 6 với chủ đề "Nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề đạo đức".
o Mục tiêu cụ thể: Đưa ra các tình huống đạo đức phức tạp, khuyến khích học sinh suy nghĩ, phân tích và đưa ra quyết định phù hợp dựa trên các nguyên tắc đã học.
Hoạt động 3: Trao đổi, góp ý và rút kinh nghiệm
• Thời gian: 45 phút.
• Nội dung: Sau khi kết thúc phần dạy thể nghiệm, các tổ bộ môn và giáo viên sẽ cùng nhau trao đổi, góp ý.
o Thảo luận nhóm: Các nhóm giáo viên sẽ đánh giá về tính hiệu quả của các phương pháp đã được áp dụng trong buổi dạy thể nghiệm.
o Rút kinh nghiệm chung: Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp các ý kiến, nêu bật những điểm mạnh cần phát huy và những điểm hạn chế cần khắc phục.
• Tóm tắt: Lãnh đạo nhà trường hoặc tổ trưởng chuyên môn sẽ tổng kết lại các phương pháp, kỹ thuật hiệu quả và đề xuất kế hoạch áp dụng rộng rãi trong nhà trường
3. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
• Mỗi giáo viên có thể nhận diện và áp dụng ít nhất một phương pháp mới để phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề cho học sinh.
• Các tổ chuyên môn sẽ xây dựng được ngân hàng các tình huống, bài tập ứng dụng để triển khai trong các tiết học tiếp theo.
• Cả đội ngũ giáo viên sẽ nâng cao được năng lực chuyên môn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.